TikTok SEO: Giải pháp tối ưu khi xu hướng tìm kiếm đã thay đổi

Cùng tìm hiểu cách tăng khả năng khám phá của người dùng về thương hiệu trên TikTok
April 13, 2023 by
TikTok SEO: Giải pháp tối ưu khi xu hướng tìm kiếm đã thay đổi
Nguyễn Khánh Linh

Theo Google, 40% GenZ thích sử dụng TikTok hơn các công cụ tìm kiếm truyền thống. Thế hệ này có xu hướng tìm kiếm nhanh trên ứng dụng và xem video trực quan những nhà sáng tạo nội dung dưới dạng đánh giá, đề xuất và mẹo từ người tiêu dùng hàng ngày hơn là đọc văn bản. Vì vậy, việc tối ưu kết quả tìm kiếm sẽ giúp cho video của bạn tiếp cận với người dùng dễ dàng hơn.

Chúng ta đã quá quen thuộc với tối ưu tìm kiếm trên các nền tảng như Google, Shopee hay Lazada. Và TikTok cũng là một nền tảng cho phép cải thiện chất lượng SEO để gia tăng kết quả tìm kiếm cho người dùng. Trong bài viết này, LMCGR sẽ giới thiệu cho bạn mọi thứ về SEO TikTok.

TikTok SEO là gì?

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-16
LMCGR - TikTok SEO là gì?

Đây là một hoạt động nhằm cải thiện thứ hạng kết quả tìm kiếm cho video TikTok thông qua từ khoá hoặc hashtag. SEO TikTok luôn cần thiết, tương tự như việc chạy quảng cáo hay tối ưu nội dung. Nâng cao kỹ năng SEO TikTok sẽ làm cho nội dung của bạn thân thiện với công cụ tìm kiếm và tương thích với thuật toán hơn.

TikTok đã và đang bổ sung thêm nhiều tính năng để hỗ trợ tăng khả năng khám phá video trên nền tảng. Gần đây, họ đã thông báo về việc mở rộng trường mô tả video của họ từ 300 kí tự lên 2.200 và điều này làm tăng không gian có sẵn để thêm văn bản về video lên 730%. Trọng tâm chính là cải thiện yếu tố tìm kiếm của video và kết nối nó với những người dùng quan tâm bởi thuật toán của TikTok thu thập thông tin video để xác định nội dung của bài đăng và ai có thể thấy nội dung đó thú vị. Vì vậy, với chiến lược TikTok SEO mạnh mẽ , bạn có thể tăng khả năng khám phá trên ứng dụng và mức độ tương tác với nội dung của mình. Đó là chiến thuật cuối cùng để tiếp cận khán giả quan tâm và mang đến cho video của bạn khả năng hiển thị xứng đáng.

Các yếu tố xếp hạng SEO của TikTok

Thuật toán của TikTok sử dụng nhiều yếu tố xếp hạng phức tạp để phân phối nội dung cho người dùng trên trang “For You” - Dành cho bạn. Khả năng điều hướng nội dung của TikTok sẽ xem xét thông tin video chẳng hạn như tài khoản mà người dùng theo dõi hoặc đã tương tác, thông tin cài đặt thiết bị như vị trí và ngôn ngữ cũng như rất nhiều yếu tố xếp hạng khác như âm thanh và hashtag.

Tìm hiểu thêm về Thuật toán TikTok

1. Thông tin video

Thuật toán của TikTok muốn hiển thị nội dung mà họ cho rằng người dùng sẽ quan tâm nhất, vì vậy thông tin video là một yếu tố quan trọng khi nói đến phạm vi tiếp cận tiềm năng trên nền tảng. TikTok xác định thông tin video bằng:

  • Từ khóa phụ đề
  • Hiệu ứng âm thanh
  • Thẻ hashtag
  • Các hiệu ứng video
  • Nội dung (tức là bản ghi video)
2. Tương tác người dùng

Tương tác và lượt xem trên video là yếu tố xếp hạng chính bởi về cơ bản, nó nói với thuật toán phân phối rằng người xem đang cảm thấy hứng thú và muốn được xem thêm về những nội dung tương tự thế này. Vì vậy, nội dung nhận được nhiều tương tác sẽ được hiển thị cho lượng khán giả lớn hơn. Các tương tác chính của người dùng bao gồm:

  • Lượt thích
  • Bình luận
  • Chia sẻ
  • Hoàn thành video và xem lại
  • Tài khoản theo dõi
3. Cài đặt thiết bị

Người dùng sẽ không cảm thấy thích thú khi xem những video không cùng ngôn ngữ với họ hay những ngôn ngữ mà họ không hiểu. Vì vậy, thuật toán của TikTok sẽ sàng lọc cả yếu tố cài đặt như vị trí và ngôn ngữ của người dùng. Dưới đây là một số cài đặt thiết bị được xem xét:

  • Vị trí đăng
  • Tùy chọn ngôn ngữ
  • Loại thiết bị di động

03 chiến lược TikTok SEO để tăng khả năng khám phá cho nội dung

Khi hành vi của người tiêu dùng thay đổi và các mạng xã hội được sử dụng như một công cụ tìm kiếm, đây chính là lúc bạn cần suy nghĩ về chiến lược SEO của mình và và thực thi chúng trên các nền tảng mạng xã hội. Hiểu cách sử dụng các chiến lược TikTok SEO có thể giúp tạo lợi thế cho nội dung có thể tăng vọt khả năng hiển thị trên ứng dụng.

1. Thực hiện nghiên cứu từ khoá TikTok

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-17
Thực hiện nghiên cứu từ khoá TikTok

TikTok muốn kết nối các từ khóa tìm kiếm với nội dung phù hợp nhất với cụm từ đó. Ví dụ: Nếu bạn tìm kiếm “kính râm tốt nhất” trên TikTok, các video xếp hạng ở trên cùng sẽ có văn bản chứa từ khóa “kính râm tốt nhất”. Điều này chứng tỏ nội dung văn bản trong video tác động mạnh mẽ như thế nào đối với thuật toán của TikTok.

Tiếp theo, người dùng sẽ nhận thấy rằng các video hàng đầu cũng có từ khóa nằm trong chú thích, tức là phần mô tả video. Do đó, nếu bạn hoàn thiện được việc nghiên cứu từ khoá và lựa chọn được những từ khoá đủ tốt để đưa vào video và cả phần mô tả thì đó là cách tuyệt vời để đẩy thứ hạng hiển thị cho video đó.

Có 03 cách để tìm kiếm những từ khoá phù hợp:

  • Phân loại nội dung
  • Sử dụng công cụ “Khám phá Xu hướng” của TikTok
  • Theo dõi nội dung của các nhà sáng tạo khác
2. Tiếp cận những nhà sáng tạo nội dung UGC

Giới trẻ hiện nay sẽ hợp nhất quá trình nhận thức và cân nhắc trong phễu bán hàng bằng cách khám phá các thương hiệu thông qua nội dung dưới dạng đánh giá, mẹo và lời khuyên. Vì vậy, các doanh nghiệp thường tận dụng đặc điểm này và sử dụng đến UGC.

UGC (User - Generated Content) nghĩa là những nội dung do chính người dùng tạo ra. Mục đích của việc sử dụng UGC chính là để truyền tải thông điệp, thông tin sản phẩm, quảng bá dịch vụ,… một cách sinh động và thu hút hơn. Thay vì nhãn hàng tự lên nội dung, những trải nghiệm, đánh giá do khách hàng tạo nên sẽ được doanh nghiệp đăng tải, chia sẻ lên kênh truyền thông như Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube,… Đôi khi những nội dung mà doanh nghiệp tự làm sẽ không nhận được sự tin tưởng bằng những UGC bởi nó mang lại cho người xem cảm giác chân thật hơn.

Tạo chiến lược hashtag

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-18Tạo chiến lược hashtag

Việc đưa một loạt các thẻ hashtag vào có thể không có tác dụng như mong đợi, thậm chí còn bị coi đó là spam. Tuy nhiên, nếu những hashtag này được nghiên cứu cẩn thận như tìm kiếm từ khoá thì nó sẽ giải thích các chủ đề trong video và có thể khiến thuật toán hiểu rõ hơn nội dung video của bạn.

Các mạng xã hội hiện nay đều áp dụng tính năng đề xuất từ khoá khi người dùng nhập #. Việc này sẽ giúp người dùng lựa chọn được những hashtag thịnh hành và phù hợp với nội dung video.

Kết lại

Áp dụng TikTok SEO là phương pháp hiển nhiên nên áp dụng nhằm tăng thứ hạng kết quả tìm kiếm của video trong thời điểm mà hành vi sử dụng mạng xã hội và nền tảng tìm kiếm thông tin đang ngày một khác biệt. Chúng tôi hi vọng với những kiến thức nêu trên, bạn đã có cho mình những thông tin cần thiết về TikTok SEO và có thể áp dụng vào quá trình tạo nên những nội dung viral trên nền tảng này.

Nếu có bất cứ câu hỏi nào về xây dựng và phát triển gian hàng Tiktok Shop, đừng ngần ngại liên hệ ngay với LMCGR qua website hoặc fanpage để được tư vấn.

Cập nhật tin tức mới nhất về TikTok

Hãy là người đầu tiên nhận thông tin từ LMCGR

Share this post
Tags