Cập nhật mới nhất về cách thức hoạt động của thuật toán TikTok 2023

Thành công to lớn của TikTok là nhờ xây dựng thuật toán bám sát vào hành vi người dùng.
April 10, 2023 by
Cập nhật mới nhất về cách thức hoạt động của thuật toán TikTok 2023
Nguyễn Khánh Linh

Là một nền tảng có tiềm năng tăng trưởng và tương tác cao, TikTok đang thu hút rất nhiều nhà kinh doanh mong muốn mang sản phẩm, dịch vụ của mình đến với nhiều người tiêu dùng hơn. Theo phân tích của chính TikTok, mỗi tháng trên nền tảng này có tới 49% người dùng tìm kiếm và khám phá nội dung dựa trên một tiêu chí cá nhân nào đó. Chính vì vậy, TikTok đã phát triển và hoàn thiện thuật toán mang tính cá nhân hoá nhằm cung cấp nội dung phù hợp cho người xem và giúp người dùng luôn giữ tương tác.

Các thuật toán đã dần biến việc mua sắm của người tiêu dùng trên TikTok trở nên trơn tru và liền mạch hơn. Thay vì được đưa vào một mô hình phễu bán hàng có điểm bắt đầu và điểm kết thúc xác định, người mua trên TikTok có thể truy cập shop, rời bỏ và quay lại hành trình mua sắm ở giai đoạn phù hợp nhất với nhu cầu và mong muốn của họ. Thành công to lớn của TikTok là nhờ xây dựng thuật toán bám sát vào hành vi người dùng, cung cấp cho họ nội dung phù hợp dựa trên giai đoạn họ đang ở trong hành trình khách hàng.

Định nghĩa thuật toán TikTok là gì?

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-7
LMCGR - Thuật toán TikTok là gì?

Thuật toán TikTok là một thuật ngữ dành cho một hệ thống quyết định và đề xuất video nào trên nền tảng này đến với người xem trên danh mục “For You” - Dành Cho Bạn dựa vào sở thích của người đó. Trang Dành Cho Bạn” được cá nhân hoá cao, vì vậy, sẽ không có trường hợp tại 2 tài khoản người dùng khác nhau lại nhận được danh sách video đề xuất giống nhau hoàn toàn.

Trang “For You” là trung tâm trải nghiệm nền tảng cho người dùng và là nơi họ dành nhiều thời gian nhất trên TikTok. Tại “For You”, luồng video sẽ được sắp xếp theo nhu cầu xem của người truy cập.

Thuật toán TikTok hoạt động như thế nào?

Một trong những yếu tố quyết định trong thuật toán phân phối video trên TikTok là mức độ hoàn thành video. Khi người xem xem hết một video nào đó, nội dung này sẽ được đánh giá tốt và có khả năng cũng được điều hướng đến trang Dành Cho Bạn của nhiều người dùng khác.

Ngoài ra, yếu tố khác ảnh hưởng đến kết quả phân phối video là thẻ hashtag và thói quen hoạt động trên nền tảng của người xem. TikTok sẽ lưu ý đến những nội dung mà người xem cảm thấy hứng thú và tiếp tục đưa đến những video tương tự dựa trên mức tiêu thụ.

Các thành phần chính của thuật toán TikTok bao gồm:

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-8
LMCGR - Các thành phần chính của thuật toán TikTok

  • Thông tin video: Cụ thể là phần nội dung miêu tả video, âm thanh, và hashtags được tìm kiếm ở mục “Khám phá”.
  • Tương tác của người dùng: Thuật toán TikTok bị ảnh hưởng bởi mức tiêu thụ nội dung của người dùng và các tương tác trên ứng dụng.
  • Cài đặt tài khoản và thiết bị: Đây là các cài đặt về ngôn ngữ, quốc gia, loại thiết bị mà người dùng chọn trên tài khoản của họ và được TikTok xem xét khi tối ưu hóa nội dung.

Với từng mức độ quan tâm nhất định của users, chẳng hạn như thời lượng xem dài hay ngắn, người dùng sẽ nhận được các đề xuất có độ phù hợp nhiều hay ít tương ứng, bất kể người trải nghiệm hay người đăng tải video có cùng một quốc gia, ngôn ngữ hay không. Sau đó, video được sắp xếp theo thứ tự để xác định mức độ quan tâm đến từng nội dung của người dùng và sẽ được mang tới từng đề xuất riêng biệt trong danh mục Dành Cho Bạn.

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố ảnh hưởng tới thuật toán, chúng ta cũng sẽ đề cập đến những loại nội dung không được điều hướng:

  • Nội dung đã được xem
  • Nội dung trùng lặp
  • Nội dung có khả năng gây khó chịu
  • Nội dung bị gắn nhãn Spam

Vì sao các nhà bán hàng nên lựa chọn TikTok?

Nhanh chóng chiếm được cảm tình của giới trẻ, vào năm 2018, TikTok đã vượt mặt Instagram, mạng xã hội thịnh hành lúc bấy giờ, để vươn lên trở thành ứng dụng có lượt tải nhiều nhất. Như dự đoán, TikTok cũng có thể sánh ngang với “gã khổng lồ” Facebook. Vì vậy, đây là nơi tiềm năng dành cho những người yêu thích sự sáng tạo và tận dụng điều đó để kinh doanh.

Để lí giải cho sức hấp dẫn của TikTok đối với những người kinh doanh, chúng ta có những luận điểm sau:

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-9
LMCGR - Điều gì khiến TikTok thành công?

  • Lượng người dùng hoạt động hàng tháng: Con số này đã lên đến 1 tỷ mỗi tháng.
  • Số lượng cài đặt ứng dụng: TikTok đã được tải xuống các thiết bị thông minh 3 tỷ lần và là ứng dụng có nhiều lượt cài đặt nhất dành cho sản phẩm không phải trò chơi trong 6 tháng vào năm 2021.
  • Tính bứt phá vượt qua nhiều đối thủ mạng xã hội: Sau khi ra mắt vào năm 2016, TikTok đã cán mốc vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng các nền tảng có lượng người dùng hoạt động hàng tháng chỉ sau 5 năm, bỏ sau Pinterest, Twitter, Snapchat và Reddit.
  • Tỉ lệ tương tác: Với thời lượng truy cập trung bình là 10,85 phú, TikTok đã được công nhận là nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu về mức độ tương tác. Con số này gấp đôi Pinterest, nền tảng dừng chân ở vị trí thứ 2 với 5,06 phút.
  • Tốc độ tăng trưởng: Tại Mỹ, TikTok có tốc độ tăng trưởng người dùng là 787,86% và cơ sở người dùng trên toàn thế giới là 1157,76%.
  • Thu nhập cho nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung: Nhà sáng tạo nội dung có thể thu về một con số thu nhập khủng và điều này cũng tương tự nếu kinh doanh trên nền tảng này.

Và điểm khác biệt lớn dẫn tới sự tăng trưởng của TikTok là ý thức cộng đồng. TikTok cung cấp một nơi để mọi người kết nối và các cộng đồng mới liên tục xuất hiện khi có nhiều người tham gia ứng dụng hơn.

Kết luận

Việc kết hợp sử dụng xu hướng nền tảng mạng xã hội vào chiến lược tiếp thị của một thương hiệu có thể giúp họ thu hút, truyền thông và duy trì khán giả của mình một cách liền mạch. Công nghệ ngày càng được tận dụng để làm ưu thế cho các mạng xã hội và TikTok cũng không bỏ qua điều này. Thuật toán phân phối nội dung đến với đối tượng phù hợp đã đưa thành công đến với nền tảng này.

Dù là người mới có tài khoản hay là những người dùng có lượt theo dõi thấp, khả năng điều hướng video của TikTok cũng không sử dụng follower để quyết định video của nhà sáng tạo nội dung nào sẽ đến với người xem. Nói một cách đơn giản hơn, điều này có nghĩa là các tài khoản nhỏ vẫn có khả năng tiếp cận cao tới kho người dùng khổng lồ của mạng xã hội này.

Trên đây là những kiến thức về thuật toán của TikTok. Hy vọng những thông tin trên giúp ích nhiều cho người đọc để có thể xác định chính xác chiến lược đưa video trở nên viral. Nếu có bất cứ câu hỏi nào về xây dựng và phát triển gian hàng Tiktok Shop, đừng ngần ngại liên hệ ngay với LMCGR qua website hoặc fanpage để được tư vấn.

Cập nhật thông tin mới nhất về TikTok

Hãy là người đầu tiên nhận thông tin từ LMCGR

Share this post
Tags