Ưu nhược điểm khi bán hàng trên TikTok Shop 2023

TikTok Shop cung cấp một số lợi ích nhất định nhưng cũng có một số nhược điểm tiềm ẩn mà nhà bán hàng nên xem xét trước khi đưa ra quyết định.
April 4, 2023 by
Ưu nhược điểm khi bán hàng trên TikTok Shop 2023
Phạm Thị Như Quỳnh

TikTok Shop là nền tảng bán hàng phổ biến nhất dạo gần đây. Bất cứ nhà bán nào tham gia vào nền tảng này cũng nhận ra ưu điểm khổng lồ mà nền tảng mang lại. Nhưng đi đôi với ưu điểm khổng lồ ấy là các nhược điểm song song tồn tại. Hãy cùng LMCGR tìm hiểu những ưu nhược điểm khi bán hàng trên TikTok Shop cùng những case study phổ biến với nền tảng này nhé!

Tại sao nên bán hàng trên TikTok Shop?

Lượng người dùng đông đảo

Với lượng người dùng TikTok đông đảo trên toàn thế giới, TikTok giống như một trung tâm văn hóa. Hầu hết các xu hướng, dù là về thời trang, âm nhạc, ẩm thực, phim ảnh hay bất kỳ thứ gì khác, đều bắt đầu trên ứng dụng trước khi lan rộng sang các nền tảng khác.

TikTok có khoảng 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, tương đương 20% tổng số người dùng internet trên toàn cầu và 1/8 dân số toàn cầu. Điều này đã đánh bật mọi phương tiện truyền thông xã hội khác chỉ sau hai năm ra mắt.

Nói cách khác, nếu có một sản phẩm tiên tiến hoặc đơn giản là thứ gì đó mà bạn tin rằng sẽ thu hút được sự chú ý thì TikTok là một địa điểm đến tuyệt vời để đặt chân vào.

Ngân sách phải chăng

Thuật toán TikTok mang đến cho người dùng cơ hội khám phá mọi ngóc ngách của nền tảng với chi phí thấp hơn bất kỳ phương tiện truyền thông xã hội nào khác.

Nội dung sáng tạo, đơn giản và hài hước là điều mà người dùng TikTok thích thú. Vì vậy, không cần ngân sách lớn hoặc nhiều nhân viên để tạo dựng tên tuổi cho mình trên TikTok. Ứng dụng thực sự coi trọng cá tính cá nhân trong nội dung, thường xuyên đưa các video phù hợp lên trang “Dành cho bạn”.

LMCGR-MCN-TikTok-TikTok Shop-case study-1

Ưu điểm khi bán hàng trên TikTok Shop

Chắc chắn kênh TikTok có nhiều tiềm năng kinh doanh, đặc biệt với những sản phẩm bắt trend, thu hút giới trẻ với mức giá dưới 200,000 vnđ trên mỗi đơn hàng. Vậy đâu là các ưu điểm nổi trội của TikTok Shop?

Tiếp cận nhiều khách hàng hơn & nâng cao nhận thức về thương hiệu

Bán hàng trên TikTok Shop cho phép tiếp cận nhiều khách hàng hơn so với bán hàng qua website. Điều này nhờ số lượng người dùng đông đảo trên TikTok, hầu hết ở độ tuổi 18 - 24 tuổi và họ có nhiều khả năng mua sắm trực tuyến.

Tăng doanh số bán hàng

TikTok là một nền tảng hoàn hảo để giới thiệu sản phẩm. Nó khiến người dùng bị thu hút bởi các video hấp dẫn hay livestream giới thiệu sản phẩm đặc sắc, họ có thể dễ dàng mua sản phẩm từ liên kết mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Dễ dàng thiết lập

Thiết lập TikTok Shop rất nhanh chóng và dễ thực hiện. Nó không yêu cầu bất kỳ kỹ năng đặc biệt nào như một trang web thông thường. Nhà bán có thể dễ dàng thiết lập sản phẩm của mình và chạy mọi thứ chỉ trong vòng vài phút.

Phí sàn thấp

TikTok Shop tính phí hoa hồng thấp hơn nhiều so với các nền tảng bán hàng khác. Tại thị trường US/UK phí TikTok Shop thu đang là 5%, tại Indo đang là 1%. Ở Việt Nam TikTok Shop bắt đầu từ 3% phí trên/doanh thu nhà bán được nhận và sẽ điều chỉnh dần tùy theo chiến lược. Có thể nói đây là con số thấp đáng kể so với hầu hết các nền tảng khác.

Nhiều KOL/KOC để quảng bá sản phẩm

TikTok Shop giúp seller làm việc với những người có sức ảnh hưởng cực kỳ dễ dàng. Những KOL/KOC có thể yêu cầu một mẫu sản phẩm từ seller và việc của họ là đăng một video liên kết đến sản phẩm đó. Ngoài ra, bất kỳ người bán Affiliate nào cũng có thể đăng video liên kết đến sản phẩm mà người bán đăng tải lên.

LMCGR-MCN-TikTok-TikTok Shop-case study-2

Nhược điểm khi bán hàng trên TikTok Shop

TikTok Shop không khả dụng ở tất cả các quốc gia

Hiện TikTok Shop chỉ khả dụng ở một số quốc gia nhất định nên bất kỳ ai muốn mua hoặc bán bên ngoài các quốc gia này sẽ không thể. (Ấn Độ, Afghanistan,… )

Các sản phẩm bị hạn chế bán

TikTok có một số danh mục sản phẩm bị hạn chế bán mà LMCGR đã nêu ra ở bài Blog 101 điều cần biết khi lựa chọn kinh doanh trên TikTok Shop, nhà bán nên tham khảo trước khi đưa ra quyết định bán hàng nhé!

Ví dụ về các thương hiệu đã bán rất tốt trên TikTok Shop: Các loại thực phẩm

Hastag #monngon đã lan truyền mạnh trong cộng đồng TikTok sau khi người dùng tiếp cận video có hình ảnh đồ ăn chế biến thơm ngon và có gắn sản phẩm để mua thông qua TikTok Shop. #monngon đã lan truyền mạnh mẽ và đem lại một số lượng đáng kể người dùng hưởng ứng.

LMCGR-MCN-TikTok-TikTok Shop-case study-3

Dạo gần đây, các loại thực phẩm lành mạnh được giới thiệu và lan truyền rộng rãi trên TikTok. “Granola” là một dạng hỗ hợp các loại thực phẩm lành mạnh như hạt, trái cây khô,… Đây là một ví dụ điển hình về việc sản phẩm được lan tỏa và bán rất chaỵ trên TikTok Shop. Nhà bán đã khai thác tối đa các lợi ích mà Granola mang lại để tạo video trên và mang lại hiệu quả đáng ngưỡng mộ.

LMCGR-MCN-TikTok-TikTok Shop-case study-4

TikTok Shop có phù hợp để kinh doanh hay không?

TikTok Shop cung cấp một số lợi ích nhất định nhưng cũng có một số nhược điểm tiềm ẩn mà nhà bán hàng nên xem xét trước khi đưa ra quyết định. Nếu nhà bán hàng vẫn chưa chắc chắn thì có thể liên hệ ngay với LMCGR để được tư vấn miễn phí. LMCGR sẽ giúp bạn setup ngay gian hàng TikTok Shop.

Nguồn Statuo

Đăng ký nhận tin tức mới nhất

Điền email để cập nhập thông tin mới nhất về TikTok

Share this post
Tags