Thúc đẩy doanh thu livestream TikTok 101

Livestream TikTok tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán hàng trực tuyến, nó giúp người dùng say mê hứng thú hơn với sản phẩm vì được tận mắt nhìn rõ chúng. Từ đó cũng làm tăng khả năng mua trên ứng dụng cao gấp đôi bình thường so với các mô hình khác.
April 2, 2023 by
Thúc đẩy doanh thu livestream TikTok 101
Phạm Thị Như Quỳnh

Mua sắm trực tuyến trên mạng xã hội phát triển là kết quả của việc bùng nổ đại dịch giữa tháng 3 năm 2020, nền tảng thương mại điện tử trên thế giới cũng như Việt Nam nói riêng tăng trưởng rất nhanh và không có dấu hiệu dừng lại. So sánh với các nền tảng thương mại điện tử khác, lượt mua sắm thông qua livestream trên TikTok Shop đạt được hiệu quả cao gấp 10 lần.

Livestream TikTok tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán hàng trực tuyến, nó giúp người dùng say mê hứng thú hơn với sản phẩm vì được tận mắt nhìn rõ chúng. Từ đó cũng làm tăng khả năng mua trên ứng dụng cao gấp đôi bình thường so với các mô hình khác.

Với sự thuận lợi trên, nhiều seller (nhà bán) đã thêm các chiến lược livestream TikTok vào trong kế hoạch marketing của họ và mang lại nhiều thành công rõ rệt. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa mà không bắt đầu livestream trên TikTok Shop?

Tại bài viết này, seller sẽ học được cách tạo một phiên livestream TikTok Shop thành công, kết nối tới nhiều người dùng hơn và tăng doanh số với LMCGR.

Khái niệm livestream TikTok Shop cần biết?

Livestream đem lại cho nhiều seller cơ hội giới thiệu sản phẩm của mình tới khách hàng. Người dùng TikTok có thể mua các sản phẩm mà không cần rời khỏi ứng dụng, đồng thời họ cũng tương tác trực tiếp với các seller thông qua phiên livestream đó. Nổi bật nhất chính là khả năng kết nối, các nhà bán trên livestream kết nối tới một cộng đồng lớn và tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Tính năng nổi bật của livestream trên TikTok Shop

Tính năng nổi bật nhất trên TikTok chính là tính năng mua sắm trên livestream của TikTok Shop tương tự như tính năng của Instagram và Amazon Live. Trong phiên livestream, khi người bán hàng giới thiệu sản phẩm của mình, họ ghim sản phẩm lên video để người xem có thể thấy được và mua hàng. Ngay sau phiên livestream, người bán dễ dàng theo dõi các chỉ số như số lượng người xem, lượt follow, …

LMCGR-MCN-livestream-TikTok-1

Ưu điểm vượt trội của livestream TikTok Shop

Phạm vi tiếp cận khách hàng rộng hơn

Xét cho cùng, TikTok là nền tảng truyền thông xã hội và chia sẻ video phát triển nhanh nhất hiện nay. Vì vậy các seller không chỉ bán được nhiều sản phẩm hơn mà họ còn tăng khả năng hiển thị thương hiệu bằng cách sử dụng tính năng mua sắm trực tiếp trên đó.

Tăng lượt xem và theo dõi

Bằng việc sử dụng công cụ livestream trên TikTok Shop, các nhà bán tiếp cận được nhiều hơn với các đối tượng khách hàng, cụ thể là đông đảo các thế hệ GenZ hiện nay. Họ năng động và hứng thú với các điều mới lạ và thú vị.

Tương tác dễ dàng với nhiều khách hàng cùng một lúc

Tương tác với người xem trong phiên livestream là một cách dễ dàng để xây dựng mối quan hệ với các tệp khách hàng. Khi phát trực tiếp, giới thiệu sản phẩm một cách trực quan hơn, tăng tối đa độ tin cậy của sản phẩm/dịch vụ.

Tiềm năng mua hàng lớn hơn

Có thể nói rằng Gen Z và thế hệ millennials chiếm hơn một nửa cơ sở người dùng của TikTok. Theo vtv.vn công bố, tại Việt Nam “thế hệ Millennials (25-38 tuổi) và Gen Z (18-24 tuổi) hay gọi chung là Millenial-Z hiện chiếm tới 47% dân số cả nước”. Vì vậy, coi họ là lực lượng đông đảo và béo bở để các seller tiếp cận và khai thác.

Nền tảng thương mại điện tử sôi động

Bất kỳ ai, từ các nhà bán lớn đến nhỏ, đều livestream trên nền tảng này. Họ cũng có thể bán bất cứ thứ gì trên ứng dụng, từ thú nhồi bông và móc khóa đến dụng cụ trang điểm hay ốp lưng điện thoại. TikTok Shop là một thị trường sôi động và đa dạng giữa người mua và người bán.

Làm thế nào để livestream trên TikTok Shop?

Bạn hãy làm theo các bước sau đây:

  1. Mở ứng dụng TikTok
  2. Nhấn vào biểu tượng có dấu cộng ở dưới cùng giữa màn hình
  3. Trượt thanh menu ở cuối màn hình cho đến khi bạn tìm thấy LIVE
  4. Nhập tiêu đề của sự kiện livestream của bạn (Tối đa 32 ký tự)
  5. Tiến hàng livestream

Một số ý tưởng cho livestream

Video Hướng dẫn

Tạo video hướng dẫn và truyền cảm hứng cho người xem, cụ thể là giới thiệu, hướng dẫn sử dụng sản phẩm hay hướng dẫn bảo quản. Các seller có thể kết nối trực tiếp với khán giả của họ.

Livestream phía sau hậu trường

Người xem có xu hướng tò mò hậu trường phía sau máy quay của livestream. Vì vậy các seller tạo video về quy trình hoạt động, sản xuất của mình để càng làm tăng trí tò mò của khách hàng. Nó có thể giúp tăng tương tác cũng như tăng tối đa sự uy tín cho cửa hàng.

Mời đồng chủ trì

Seller mời người khác tổ chức buổi livestream với mình. Đây là một cách tuyệt vời để livestream đạt được nhiều sức hút hơn và tiếp cận nhiều khán giả hơn. Tuy nhiên đồng chủ trì cũng cần phải đáp ứng một số điều kiện để tham gia được phiên livestream đó.

Thêm người kiểm duyệt

Người kiểm duyệt được mời và hỗ trợ các seller quản lý phiên livestream cũng như quản lý phần nhận xét của người xem. Bằng cách này, giúp hạn chế hành vi không đúng mực từ người xem, một điều có thể xảy ra trong bất kỳ buổi livestream nào.

Hiệu ứng và filter

Nhà bán có thể sử dụng hiệu ứng và filter để làm bắt mắt hơn diện mạo khi xuất hiện trước khách hàng. Đó được coi là một phép lịch sự đối với khách.

LMCGR-MCN-livestream-TikTok-2

Mời khách

Mời các vị khách tham gia vào phiên livestream, đó là những người nổi tiếng hoặc người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Việc này sẽ làm gia tăng số lượng người xem đáng kể.

Hỏi & Đáp (Q&A)

Bật Hỏi & Đáp sẽ nhanh chóng giúp seller xác định các câu hỏi mà khách hàng có thể thắc mắc trong phiên livestream. Từ đó các seller chỉ việc trả lời, điều này giúp tăng khả năng tương tác trực tiếp và đưa sản phẩm gần hơn với khách hàng.

LMCGR-MCN-livestream-TikTok-3

Một số mẹo nhỏ để thành công khi Livestream

Nắm rõ khoảng thời gian phù hợp khi livestream

Seller sẽ có lợi thế tuyệt đối khi nắm giữ được khoảng thời gian trống hoặc thời điểm thường xuyên truy cập của khách hàng mục tiêu. Để dễ dàng hơn hãy tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến hoặc khảo sát để biết thời gian rảnh của họ vào lúc nào. Ngoài ra, kiểm tra phân tích TikTok để đánh giá thời điểm phù hợp mà khách hàng thường xuyên xuất hiện. Từ đó tạo phiên livestream vào thời điểm thích hợp với đa số đối tượng khách hàng.

Lên kế hoạch từ khi bắt đầu tới kết thúc.

Trước khi livestream, người bán nên chuẩn bị trước kịch bản chi tiết, cụ thể từng phần sẽ thực hiện. Từ đó, người bán sẽ không lan man, lạc đề trong phiên livestream của mình. Người xem cũng tương tác tốt hơn và ở lại lâu hơn. Lập kế hoạch cũng là một cơ hội để người bán nắm bắt các tai họa tiềm ẩn và phòng tránh chúng.

Tạo video quảng cáo

Bằng việc sử dụng các video quảng cáo, giúp cung cấp cho khách hàng của mình một đoạn cut về chương trình livestream sắp tới. Không giống như video TikTok thông thường, video quảng cáo này sẽ chứa liên kết đến sự kiện livestream và người dùng nhấp vào đó để tham dự. Điều này giúp họ thuận tiện hơn trong việc tham gia sự kiện.

LMCGR-MCN-livestream-TikTok-4

Chế độ nâng cao

Seller thêm các hiệu ứng và filter làm đẹp để làm mờ bất kỳ nếp nhăn nào mà máy ảnh chụp được. Hoặc điều chỉnh hình tượng của mình trước camera được chỉnh chu và lịch sự nhất có thể.

Chia sẻ livestream

Seller chia sẻ liên kết livestream của mình tới các nền tảng mạng xã hội khác bằng việc nhấp vào mũi tên “Chia sẻ” ở cuối màn hình. Điều này cần những CTA hấp dẫn, thuyết phục tới khách hàng để họ chia sẻ phiên livestream và làm nó nổi bật hơn.

Lọc nhận xét

Việc kiểm soát phần nhận xét nhằm cung cấp trải nghiệm người dùng thân thiện hơn không chỉ cho người livestream mà còn cho cả người xem. Cách lọc nhận xét:

  1. Nhấn vào biểu tượng Cài đặt ở góc bên phải màn hình. Ở cuối trang, sẽ thấy “Bộ lọc từ khóa”
  2. Nhấp vào dấu cộng “+” sau đó nhập một số từ khóa không phù hợp mà seller không muốn chúng xuất hiện trong livestream. Có thể nhập tối đa 200 từ khóa

Kiểm tra kết nối mạng

Đây là một điều cơ bản mà người bán không nên bỏ qua và cũng là bắt buộc để quá trình mua hàng trở nên thuận tiện hơn. Nếu nguồn kết nối mạng liên tục bị ngắt, người xem có thể sẽ rời khỏi. Kiểm tra kết nối để đảm bảo rằng sẽ không gặp sự cố. Tốt nhất nên có nguồn kết nối internet dự phòng.

Tăng số lượng người dùng tham gia

Khuyến khích khán giả tương tác vào livestream bằng cách yêu cầu họ thả biểu tượng cảm xúc hoặc trái tim. Điều này giúp tăng cường độ lan tỏa trong thuật toán livestream của TikTok và làm video của seller trở nên phổ biến hơn với những người dùng khác.

Phân tích hiệu quả phiên livestream

Vào cuối buổi, seller sẽ xem tất cả số liệu phân tích của phiên livestream vừa qua. Trong đó có những thông tin chi tiết về tổng số người đã xem và những người theo dõi. Ngoài ra xem lại livestream của mình để đánh giá những gì làm tốt và chưa tốt và tìm cách cải thiện hơn vào các lần sau.

Kết luận

Tại bài viết này, LMCGR đã đưa ra cho những seller các kiến thức cũng như cách để thúc đẩy doanh thu nhanh chóng thông qua livestream trên TikTok Shop. Nếu vận dụng được các gợi ý trên vào livestream thì việc kinh doanh trên TikTok Shop sẽ trở nên vô cùng dễ dàng hơn bao giờ hết.

Trong quá trình tiếp cận làm quen và vận dụng các kiến thức trên, nếu các seller gặp khó khăn, hãy liên hệ LMCGR để được hỗ trợ giải đáp. Livestream TikTok chưa bao giờ dễ dàng đến thế!


Nguồn: Influencer MarketingHub

CẬP NHẬT THÔNG TIN TIKTOK

Để lại email để cập nhập tin tức mới nhất về TikTok.

Share this post
Tags