UGC: Vũ khí lợi hại cho Marketing trên bất cứ nền tảng mạng xã hội nào

Doanh nghiệp luôn phải thay đổi các chiến lược quảng bá và bán hàng để đáp ứng được mong muốn của khách hàng.
April 17, 2023 by
UGC: Vũ khí lợi hại cho Marketing trên bất cứ nền tảng mạng xã hội nào
Nguyễn Khánh Linh

Nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay ngày càng phức tạp và họ ngày càng mất niềm tin vào những nội dung quảng cáo truyền thống. Doanh nghiệp luôn phải thay đổi các chiến lược truyền thông, quảng bá và bán hàng để đáp ứng được mong muốn của khách hàng cũng như giữ được lòng tin của họ. Chính vì vậy, UGC đã ra đời và giúp các doanh nghiệp giải quyết được các vấn đề về Marketing mà họ đang gặp phải.

UGC được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng khi mang đến những lợi ích to lớn. Hãy cùng LMCGR tìm hiểu về khái niệm này trong nội dung dưới đây.

Giải mã định nghĩa UGC

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-24
LMCGR - Định nghĩa về UGC

UGC hay User-Generated Content được hiểu đơn giản theo nghĩa đen là nội dung do người dùng tạo ra và được xem là một dạng của Marketing truyền miệng. Xuất hiện trong thời đại mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, UGC hiện diện ở khắp mọi nơi, từ trang cá nhân đến các bình luận, đâu cũng đều có thể trở thành không gian cho người dùng sáng tạo content.

Dù cho bạn đang kinh doanh trong ngành hàng nào, mục tiêu cao cả của hoạt động Marketing đều là tạo ra và thu hút thật nhiều khách hàng tiềm năng. Khi xu hướng tương tác với những nội dung thể hiện mối liên hệ giữa nhãn hàng và người tiêu dùng càng tăng cao, UGC là hình thức Marketing hiện đại mà doanh nghiệp cần ứng dụng vào trong chiến lược nếu muốn tạo lòng tin với khách hàng.

Phân loại các User-Generated Content phổ biến hiện nay

1. Review - Đánh giá

Người dùng luôn mong muốn được nói lên ý kiến của mình sau khi sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó và cũng muốn chia sẻ những điều này đến với nhiều người khác. Và trong thời kì mạng xã hội bùng nổ, những đánh giá của người tiêu dùng được đăng tải rộng rãi cũng như lan truyền nhanh chóng. Bạn bè, gia đình và những người theo dõi người đánh giá sẽ dễ dàng thấy những nội dung của họ và coi đó là bằng chứng xác thực về chất lượng của sản phẩm. Đây cũng là lí do nguồn tài nguyên UGC quý giá cho doanh nghiệp.

2. Ảnh hay video có đính kèm tên của nhãn hàng

Khi đánh giá một sản phẩm hay dịch vụ, nhiều người dùng sẽ đính kèm (tag) tài khoản cũng như sử dụng các thẻ từ khoá (hashtag) liên quan đến thương hiệu. Khách hàng sẽ làm điều này một cách tự nhiên hoặc được thương hiệu tài trợ để làm điều đó. Những nội dung này mang đến sự nhận diện và ảnh hưởng truyền thông to lớn.

3. Thử thách sáng tạo

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-25
LMCGR - Thử thách sáng tạo

Việc tạo ra những thử thách sẽ thu hút được một lượng lớn người dùng tham gia. Đa phần các thử thách này đều đi kèm các thẻ từ khóa (hashtag) gắn liền với thương hiệu và các xu hướng mới đang được quan tâm trên mạng xã hội. Giới trẻ sẽ không thể bỏ qua những thử thách này bởi họ không muốn trở nên “lỗi thời”. Đây là lúc những nội dung do người dùng tạo ra xuất hiện.

4. Unboxing - Đập hộp

Nội dung “khui quà” kích thích sự tò mò và tạo cảm giác ham muốn ở người xem, góp phần chuyển đổi họ thành người mua hàng của doanh nghiệp. Loại hình UGC này đã rất thành công trên nền tảng mạng xã hội video Youtube với số liệu thời lượng người dùng xem các video này trên điện thoại lên đến 2,5 tỷ phút.

Những ích lợi mà UGC mang lại cho doanh nghiệp

1. Tiếp cận thêm người dùng mới

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-26
LMCGR - Tiếp cận thêm người dùng mới

UGC có thể mở rộng tệp khách hàng tiềm năng khi người dùng chia sẻ về sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ sử dụng lên các mạng xã hội. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Nielsen, 92% người tiêu dùng tin rằng nội dung do bạn bè, người thân và những người mà họ yêu thích chia sẻ có ý nghĩa hơn bất cứ thông điệp nào đến từ chính thương hiệu.

2. Tạo niềm tin và rút ngắn thời gian quyết định mua hàng của người tiêu dùng

Nếu sản phẩm từng được sử dụng và có những đánh giá tích cực, đặc biệt là những đánh giá từ người quen, sẽ tác động rất nhiều tới quyết định lựa chọn sản phẩm của khách hàng. 93% người tiêu dùng tin tưởng nội dung do những người đã từng trải nghiệm sản phẩm tạo ra hơn so với nội dung do thương hiệu tạo ra và 75% tin rằng việc thêm UGC làm cho nội dung thương hiệu trở nên chân thực hơn.

3. Gắn kết thương hiệu với người tiêu dùng

Tiếp thị và truyền thông từ lâu đã không dừng lại ở việc tương tác một chiều. Sự tương tác hai chiều diễn ra thường xuyên giữa doanh nghiệp và khách hàng sẽ giúp củng cố lòng tin vào thương hiệu, thúc đẩy doanh thu và tạo sự trung thành với nhãn hàng.

4. Giải quyết bài toán chiến lược Marketing

Khi mạng xã hội ngày càng phát triển, người dùng dần khó tinh hơn và yêu cầu nhiều yếu tố trong một nội dung quảng cáo hơn. Do đó, nhà sáng tạo nội dung cần phải liên tục mang đến những TVC, hình ảnh, quảng cáo độc đáo và thú vị hơn. Đứng trước các bài toán khó trên, bộ phận Marketing đã và đang “đau đầu” với việc tạo ra những ý tưởng mới. 72,2% các nhà tiếp thị cho biết hiện tại họ phải gồng mình để chịu trách nhiệm rất nhiều công việc và đảm bảo được thời gian sản xuất nội dung. Chính vì vậy, UGC đã giúp các Marketer giải quyết được nút thắt trong quá trình làm việc của họ.

Các bước tối đa hoá hiệu quả của chiến lược UGC của bạn

  • Bước 1: Xác định mạng xã hội phù hợp nhất với chiến dịch UGC

Để chọn mạng xã hội phù hợp, điều quan trọng là bạn phải biết nơi mà khách hàng mục tiêu của mình tập trung đông đảo và hoạt động tương tác tích cực nhất. Điều này được xác định không hề khó. Bạn hãy xem xét dữ liệu có sẵn về đối tượng cũng như mục tiêu của bạn khi xác định nền tảng tốt nhất cho nhu cầu của bạn.

  • Bước 2: Đặt mục tiêu cho UGC

Nhằm đảm bảo thành công cho chiến dịch UGC của bạn, hãy đặt các mục tiêu và thông số cụ thể để xác định phạm vi của nó. Mặc dù UGC có tính chất chân thức, gần gũi với người xem hơn so với các loại nội dung khác nhưng nó vẫn có thể được tận dụng để tạo thành một phần lớn hơn trong chiến lược kinh doanh của bạn. Do đó, những nội dung này vẫn cần được đưa ra yêu cầu và chỉ tiêu cần đạt được sao cho phù hợp với nhãn hàng.

  • Bước 3: Cho người dùng biết chính xác loại nội dung bạn đang tìm kiếm

Khoảng 50% người tiêu dùng mong muốn rằng các thương hiệu sẽ cung cấp hướng dẫn rõ ràng khi tạo và chia sẻ UGC. Nếu bạn không truyền đạt những kỳ vọng của mình đối với UGC, làm sao người dùng biết bạn đang tìm kiếm điều gì? Để đảm bảo rằng các nhà sáng tạo nội dung có thể tham gia thành công vào chiến dịch UGC, hãy cung cấp các quy tắc và quy định rõ ràng về thương hiệu.

  • Bước 4: Hợp tác và thúc đẩy ý thức cộng đồng

Nội dung do người dùng tạo là một cách tuyệt vời để tạo sự tương tác và gây dựng nên một cộng đồng mạnh mẽ. Với những chia sẻ của UGC, nó không chỉ tạo ra sự kết nối giữa thương hiệu và khách hàng mà còn có thể mở ra cơ hội lan truyền nội dung. Vì vậy, hãy tận dụng các tính năng truyền thông xã hội mạnh mẽ này và theo dõi lượng khán giả của bạn tăng lên!

  • Bước 5: Phân tích và đo lường hiệu suất UGC

Theo dõi hiệu suất của chiến dịch Marketing là một phần công việc của bất cứ một nhà tiếp thị nào. Sát sao với UGC của bạn để đảm bảo bạn đang đạt được mục tiêu mà mình đề ra từ đầu và luôn dẫn đầu thị trường. Đo lường chiến lược UGC thành công giúp bạn có thể thu được thông tin chi tiết có giá trị về những gì gây được tiếng vang với những người theo dõi bạn.

Lời kết

UGC mang lại những ưu điểm cực kì mạnh mẽ cho doanh nghiệp, từ việc tăng nhận diện thương hiệu, cải thiện sự hiện diện trên mạng xã hội đến gia tăng mức độ tương tác và bán hàng cho khách hàng. Bằng cách kết hợp UGC vào chiến lược tiếp thị của mình, bạn có thể tận dụng thương hiệu của mình để tăng trưởng kinh doanh quy mô lớn thông qua việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Và trên đây là kiến thức mà chúng tôi muốn gửi tới bạn về UGC. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng UGC vào việc lên nội dung trên kênh TikTok của mình. Mong rằng những thông tin trên giúp ích được cho bạn trong việc lựa chọn thời điểm hợp lý để đăng tải nội dung. Nếu có bất cứ câu hỏi nào về xây dựng và phát triển gian hàng Tiktok Shop, đừng ngần ngại liên hệ ngay với LMCGR qua website hoặc fanpage để được tư vấn.

Cập nhật những thông tin mới nhất về TikTok

Hãy là người đầu tiên nhận tin tức từ LMCGR

Share this post
Tags