TikTok và Instagram Reel: Doanh nghiệp nên sử dụng nền tảng nào?

TikTok và Instagram Reels là 02 cái tên sáng của nền tảng cung cấp video ngắn.
April 13, 2023 by
TikTok và Instagram Reel: Doanh nghiệp nên sử dụng nền tảng nào?
Nguyễn Khánh Linh

Nội dung được coi là mỏ neo níu chân khán giả và nội dung dưới dạng video luôn có sức hấp dẫn hơn văn bản. Ngày nay, các video ở định dạng dọc để phù hợp với các thiết bị di động thông minh đã giúp trải nghiệm của người dùng được diễn ra tối ưu hơn. Và TikTok đang nắm giữ vị trí top đầu trong số những nền tảng mạng xã hội cung cấp các video dọc thời lượng ngắn. Tiếp nối sự phát triển của xu hướng giải trí nhanh, Instagram ra mắt tính năng Reels.

Với 89% Marketers lựa chọn nội dung video ngắn như một chiến lược thu hút đối tượng mua hàng tiềm năng và khách hàng, TikTok và Instagram Reels trở thành hai nền tảng nổi trội. Thế nhưng hai nền tảng này không hoàn toàn giống nhau. Vậy trong cuộc đua giữa TikTok và Instagram, cái tên nào sẽ phù hợp với doanh nghiệp của bạn hơn? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những dữ liệu giúp bạn dễ dàng đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này.

TikTok là gì?

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-19
LMCGR - TikTok là gì?

TikTok là một nền tảng mạng xã hội tập trung vào việc chia sẻ nội dung video dọc có thời lượng ngắn. Vào thời kì cả thế giới bị giới hạn mọi khía cạnh do Covid-19, nhu cầu online, chia sẻ và giải trí của con người tăng cao và điều này đã trở thành cú hích thúc đẩy sự tăng trưởng của TikTok.

Về bản chất, TikTok cũng là một mạng xã hội nhưng lại khác biệt hoàn toàn với các nền tảng mạng xã hội như LinkedIn, Instagram, Facebook hay thậm chí là mạng xã hội video YouTube. Trong khi LinkedIn tập trung vào yếu tố chuyên nghiệp và việc làm, Instagram tập trung vào việc chia sẻ hình ảnh, Facebook dùng để kết nối xã hội nói chung hay Youtube là nơi lưu trữ video thời lượng đa dạng thì TikTok là nền tảng giải trí thông qua các đoạn video ngắn dành cho đối tượng chính là Gen Z. Ngoài ra nền tảng này còn sở hữu một thuật toán giúp điều hướng chính xác nội dung mà người dùng có xu hướng thích thú. Vậy nên, hai người dùng TikTok sẽ không có khả năng tiếp cận với một danh sách nội dung giống nhau hoàn toàn.

Instagram Reels là gì?

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-20
LMCGR - Instagram Reels là gì?

Instagram Reels là một tính năng bổ sung của mạng xã hội Instagram được ra mắt vào tháng 8 năm 2020, cho phép người dùng tạo ra những nội dung có thời lượng từ 15 đến 30 giây. Tính năng này cũng có nét tương đồng với TikTok khi người dùng có thể sáng tạo ra những video dạng ngắn và hình dọc. Tuy nhiên, Reels lại sở hữu khả năng chỉnh sửa video độc đáo đến từ Instagram.

Về bản chất, Instagram cũng đã có một tính năng về video ngắn là Story. Thế nhưng với Story, người dùng chỉ có thể xem được những video được đăng tải bởi những người mà họ theo dõi và những video này chỉ tồn tại trong 24 giờ. Còn với Reels, người xem có thể thấy cả những tài khoản mà mình chưa từng biết tới, phạm vi tiếp cận rộng hơn nhiều so với Story.

Điểm khác biệt giữa TikTok và Instagram Reels

Điểm khác biệt rõ ràng nhất mà người dùng có thể thấy đó chính là trong khi TikTok là một nền tảng, ứng dụng độc lập thì Instagram Reels chỉ là một tính năng của mạng xã hội hình ảnh Instagram. Ngoài ra giữa TikTok và Instagram Reels còn có những sự khác nhau về tính năng và nội dung đăng tải lên.
lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-21
LMCGR - Điểm khác biệt giữa TikTok và Instagram Reels

1. So sánh về tính năng

Cùng tập trung vào những video dọc có thời lượng ngắn nhưng giữa 2 nền tảng TikTok và Instagram Reels lại có những nét khác biệt như sau:

  • Thời lượng video:

    • TikTok cho phép đăng tải những nội dung có độ dài tối đa 10 phút
    • Instagram Reels có thời lượng tối đa của video là 90 giây
  • Hiệu ứng giọng nói và âm thanh, bộ lọc video và khuôn mặt:

    • TikTok nổi tiếng là một nền tảng sở hữu kho tàng âm thanh, hiệu ứng và bộ lọc khổng lồ từ khi ra mắt
    • Instagram Reels cũng cung cấp nhiều bộ lọc video nhưng Instagram chỉ thêm bộ lọc giọng nói vào năm 2021.
  • Chuyển văn bản thành giọng nói và Phụ đề chi tiết:

    • TikTok từ lâu đã hỗ trợ tính năng chuyển văn bản thành giọng nói để dễ dàng tường thuật với nhiều hiệu ứng giọng nói để lựa chọn.
    • Instagram Reels đã ra mắt tính năng chuyển văn bản thành giọng nói cùng với hiệu ứng giọng nói của họ vào năm 2021.
  • TikTok Duet và Instagram Reels Remix:

    • TikTok cho phép người dùng ghép video của mình với nội dung của người khác song song qua tính năng Duet.
    • Tương tự với TikTok Duet, Remix là tính năng được ra mắt bởi Instagram Reels.
  • Tính năng Stitch:

    • Tính năng này của TikTok đồng ý cho người dùng cắt một phần video của người dùng khác cho vào video của mình.
    • Instagram Reelss chưa có tính năng này.
2. So sánh về nội dung trên nền tảng

Mặc dù 2 nền tảng cùng cung cấp video ngắn nhưng nội dung giữa hai nền tảng này lại khác nhau. Trong khi TikTok ồn ào và chủ yếu dành cho giới trẻ thì Instagram Reels có xu hướng trưởng thành, điềm tĩnh và dễ chịu hơn về mặt thẩm mỹ.

  • Trang hoạt động chính:

    • TikTok hoạt động chính trên mục “For You” - Dành Cho Bạn. Thuật toán của nền tảng sẽ phân tích hành vi người dung để đề xuất chuẩn những nội dung mà người xem thấy hứng thú trên For You Feed.
    • Mục Khám Phá tại Instagram Reels chưa điều hướng được nội dung như TikTok.
  • Phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác:

    • TikTok vẫn luôn dẫn đầu trong các mạng xã hội có độ tương tác và tiếp cận cao.
    • Instagram Reels vẫn xếp sau TikTok.

Kết luận

Nếu chúng ta đang nói về tốc độ phát triển nhanh chóng và nội dung hợp thời thì TikTok sẽ thắng với tỉ số cách biệt rõ ràng. Tuy nhiên, thị trường ít bão hòa hơn của Instagram Reels cũng là cơ hội để mở rộng sự hiện diện của bạn trên cộng đồng Instagram. Việc xác định nền tảng nào hoạt động tốt nhất cũng phụ thuộc vào thị trường mục tiêu của bạn ở đâu. Hầu hết thế hệ trẻ trưởng thành đều quen thuộc với việc điều hướng Instagram, trong khi GenZ dành phần lớn thời gian để lướt trên TikTok.

Các doanh nghiệp và người tạo nội dung đều sử dụng cả TikTok và Instagram Reels để thúc đẩy mức độ tương tác của họ. Hai nền tảng có thể giống hệt nhau, nhưng rõ ràng là chúng phục vụ các đối tượng khác nhau. Khi tối đa hóa phạm vi tiếp cận đối tượng của bạn trên TikTok và Instagram Reels, bạn có thể tăng gấp đôi lượng tương tác và cải thiện khả năng khám phá của mình.

Nếu có bất cứ câu hỏi nào về xây dựng và phát triển gian hàng Tiktok Shop, đừng ngần ngại liên hệ ngay với LMCGR qua website hoặc fanpage để được tư vấn.

Cập nhật tin tức mới nhất về TikTok

Hãy là người đầu tiên nhận thông tin từ LMCGR

Share this post
Tags