Tất tần tật về phí bán hàng trên TikTok Shop

Nếu bạn có ý định kinh doanh trên TikTok Shop, các chi phí bán hàng trên nền tảng này là điều khiến bạn quan tâm.
April 17, 2023 by
Tất tần tật về phí bán hàng trên TikTok Shop
Nguyễn Khánh Linh

Thương mại điện tử hiện đang là một ngành công nghiệp công nghệ cao phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là sau thời kì đại dịch Covid-19. Không một ai lại muốn đứng ngoài xu hướng tất yếu này, kể cả những cái tên lớn trong ngành mạng xã hội. Tại thời điểm hiện tại, TikTok đang ghi danh là một nền tảng mạng xã hội tuy tuổi đời còn trẻ nhưng lại có lượng người dùng và thời gian người dùng sử dụng ứng dụng trung bình đáng gờm. Và tận dụng tiềm năng là một nền tảng tập hợp số lượng lớn người dùng yêu thích khám phá, TikTok đã kết hợp khía cạnh thương mại điện tử với cái tên TikTok Shop.

Nếu bạn đang có ý định bắt đầu kinh doanh trên TikTok Shop và chưa có nhiều kinh nghiệm làm điều này, chắc hẳn các chi phí bán hàng trên nền tảng này là điều khiến bạn quan tâm. Đây cũng là điều mà các nhà bán hàng trên bất kì nền tảng thương mại điện tử nào đều muốn nắm rõ. Hãy cùng LMCGR tìm hiểu về phí bán hàng trên TikTok Shop qua bài viết sau đây nhé.

Tại sao nên lựa chọn TikTok Shop làm nơi lý tưởng để kinh doanh?

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-27
LMCGR - Tại sao nên lựa chọn TikTok Shop làm nơi lý tưởng để kinh doanh?

TikTok Shop là tính năng mua sắm mới được tích hợp trên nền tảng của Tiktok, giúp người bán, các thương hiệu và nhà sáng tạo giới thiệu cũng như bán sản phẩm trực tiếp trên TikTok qua video, LIVE và mục giới thiệu sản phẩm. Khi người dùng xem video, liên kết mua hàng sẽ được hiện trực tiếp nội dung, người dùng chi cần nhấn chọn là có thể mua hàng mà không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng. Người mua sẽ tìm thấy đầy đủ thông tin chi tiết của sản phẩm giống như mọi sàn thương mại điện tử khác về giá cả, đánh giá, …

TikTok Shop tác động tích cực lên mọi người dùng dù cho họ chỉ là người xem thông thường, nhà sáng tạo nội dung hay nhà bán hàng.

  • Với người xem thông thường: Trải nghiệm giải trí và mua sắm của người dùng sẽ diễn ra liền mạch khi họ có thể chuyển sang TikTok Shop ngay cả khi họ đang xem video mà không cần rời khỏi ứng dụng TikTok.
  • Với nhà sáng tạo nội dung: Affiliate là tính năng tuyệt vời dành cho những người tạo ra content phục vụ quảng bá sản phẩm của nhãn hàng hay shop nào đó. Content Creator có thể kiếm thêm thu nhập không giới hạn khi thành công giúp chủ gian hàng có thêm nhiều đơn hàng.
  • Với nhà bán hàng: TikTok Shop là một nền tảng thương mại điện tử hoàn chỉnh với lượng khách hàng tiềm năng có tỉ lệ tương tác cao và gia tăng mỗi ngày thay vì là một nguồn traffic như trước đây.

Và cũng chính vì những lợi ích mà TikTok Shop mang lại, đây là nơi mà bạn không nên bỏ lỡ để đầu tư vào.

Bán hàng trên TikTok Shop có mất phí không và đó là những khoản phí nào?

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-28
LMCGR - Bán hàng trên TikTok Shop có mất phí không?

Cũng giống như việc bạn có mong muốn kinh doanh và đi tìm một mặt bằng để mở cửa hàng thì khi mở shop bán hàng trên bất cứ nền tảng thương mại điện tử nào, kể cả TikTok Shop, thì bạn đều phải chi trả chi phí. TikTok Shop cũng thu phí nền tảng theo phần trăm tổng giá trị đơn hàng. Công thức tính phí bán hàng là:

Phí giao dịch = (Thanh toán của khách hàng - Hoàn tiền cho đơn của khách hàng) * 2,5%

Vào thời điểm mới ra mắt, TikTok Shop thu phí bán hàng ở Việt Nam là 1% trên tổng giá trị đơn hàng. Mức phí này được đánh giá là thấp so với các sàn thương mại điện tử khác nên thu hút được rất nhiều nhà bán hàng đăng ký. Tuy nhiên, từ 10/2022, TikTok Shop sẽ áp dụng mức phí 2,5% thay cho 1% như trước đây.

Dưới đây là những loại chi phí phát sinh mà nhà bán hàng có thể phải chi trả khi bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử của TikTok:

1. Phí booking Livestream

Livestream hiện đang là hình thức bán hàng hiệu quả trên các nền tảng thương mại điện tử và đặc biệt là với TikTok. Tuy nhiên, không phải nhà bán hàng nào cũng tự tin đứng trước máy ghi hình hoặc biết cách để bán hàng qua các phiên phát trực tiếp. Chính vì thế, tìm đến KOL, KOC hay những người Livestream chuyên nghiệp là giải pháp tối ưu nhất lúc này. Và chủ shop cần bỏ ra một khoản tiền để thuê người kêu gọi người xem mua hàng qua sóng trực tiếp.

2. Phí chạy quảng cáo

Tương tự như các nền tảng khác, Tiktok Shop cũng cho phép nhà bán hàng thực hiện các quảng cáo trả phí để quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn và tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn. Vì vậy, chủ shop cần cân nhắc kĩ lưỡng vì giá bán và chi phí chạy quảng cáo để vẫn duy trì được mức lợi nhuận cho gian hàng.

3. Phí Affiliate

Đây là hình thức những người có tầm ảnh hưởng hay nhà sáng tạo nội dung quảng bá và gắn liên kết dẫn đến sản phẩm trên TikTok Shop của bạn trên tiểu sử của họ. Bạn sẽ phải chi trả phí cho họ dựa trên số lượt người dùng nhấp vào hay tỉ lệ phần trăm hoa hồng như đã thoả thuận với mỗi đơn hàng phát sinh từ liên kết đó.

4. Phí xây kênh TikTok

Để có một gian hàng TikTok hoạt động bài bản và trơn tru, các nhà bán hàng cần đầu tư từ những phút đầu tiên bắt đầu thiết lập mô hình kinh doanh. Từ nội dung, hình ảnh, thuê mẫu, … nếu bạn không có cả khả năng tự mình làm tất cả mọi việc thì bạn cần tìm đến một đơn vị hỗ trợ việc này.

Những vấn đề khi kinh doanh trên TikTok Shop mà nhà bán hàng cần biết

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-29
LMCGR - Những vấn đề khi kinh doanh trên TikTok Shop

Dù là một nền tảng phát triển mạnh mẽ những TikTok Shop vẫn không thể tránh khỏi những hạn chế của một “tân binh”. Sau đây là một số vấn đề mà nhà bán hàng cần quan tâm ở nền tảng thương mại điện tử này:

  • Đơn vị vận chuyển: Khi kinh doanh online, các nhà bán hàng luôn quan tâm tới vấn đề vận chuyển hàng hoá. Bạn cần lựa chọn một đơn vị uy tín nhưng cũng phải có chi phí phù hợp.
  • Kiểm soát dòng tiền, đối soát hàng hóa: Tính năng này của TikTok Shop hiện nay vẫn chưa được hoàn thiện nên nhà bán còn gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát dòng tiền và đối soát hàng hóa, dẫn đến không theo dõi được tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Giá thành sản phẩm: Hiện tại, các ngành hàng được bán phổ biến trên TikTok Shop là thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện,… với mức giá bán dao động khoảng 200.000đ.
  • Độ tuổi người mua: Tỉ lệ hoàn hàng trên nền tảng này khá cao với lí do độ tuổi người dùng trên TikTok Shop khá trẻ so với các trang thương mại điện tử khác.

Lời kết

Hy vọng với bài viết này, bạn đã nắm được tất tần tật về phí bán hàng trên TikTok Shop, giúp các chủ shop đưa ra chiến lược bán hàng hiệu quả, thu về lợi nhuận cao. Nếu có bất cứ câu hỏi nào về xây dựng và phát triển gian hàng Tiktok Shop, đừng ngần ngại liên hệ ngay với LMCGR qua website hoặc fanpage để được tư vấn.

Cập nhật thông tin mới nhất về TikTok

Hãy là người đầu tin nhận tin tức từ LMCGR

Share this post
Tags