So sánh toàn diện giữa tài khoản TikTok doanh nghiệp và TikTok cá nhân

Người dùng TikTok hiện nay có 02 lựa chọn khi bắt đầu với nền tảng này: tài khoản cá nhân và doanh nghiệp.
April 18, 2023 by
So sánh toàn diện giữa tài khoản TikTok doanh nghiệp và TikTok cá nhân
Nguyễn Khánh Linh

Cùng với sự bùng nổ mạnh mẽ của TikTok, việc các doanh nghiệp lựa chọn nền tảng này là một phần trong chiến dịch truyền thông của mình chắc chắn không phải là một điều đáng ngạc nhiên. Đặc biệt, công việc này càng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn khi TikTok giới thiệu tài khoản TikTok Business dành cho các doanh nghiệp. Người dùng TikTok hiện nay có 02 lựa chọn khi bắt đầu với nền tảng này: tài khoản cá nhân và doanh nghiệp.

Vậy tài khoản TikTok cá nhân và doanh nghiệp khác nhau như thế nào và thương hiệu của bạn phù hợp với loại nào hơn? Hãy cùng LMCGR tìm kiếm câu trả lời trong nội dung dưới đây nhé.

Tài khoản TikTok cá nhân là gì?

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-48
LMCGR - Tài khoản TikTok cá nhân là gì?

Tài khoản TikTok Personal được sử dụng nhiều nhất hiện nay bởi mọi người dùng trên TikTok khi mới bắt đầu truy cập nền tảng này đều bắt đầu bằng tài khoản cá nhân trước khi có thể chuyển sang tài khoản doanh nghiệp. Nó rất phù hợp cho những nhà sáng tạo nội dung, nhân vật của công chúng, nghệ sĩ và những người có tầm ảnh hưởng.

Đặc điểm nổi bật của loại tài khoản này là:

  • Truy cập tất cả video và hiệu ứng âm thanh: Bạn có quyền truy cập không giới hạn vào nguồn video, thậm chí cả âm thanh thương mại và nhạc trên TikTok, để tạo nội dung của mình.
  • Đặt ở chế độ riêng tư: Với tính năng này, người dùng có thể đặt tài khoản của họ ở chế độ riêng tư và chỉ những người xem được bạn cho phép mới có thể xem video của bạn.
  • Nhận quà LIVE: Khi bạn Livestream trên TikTok, khán giả có thể bày tỏ sự cảm kích bằng cách gửi quà tặng (nhãn dán và ảnh động). Với tài khoản TikTok Personal, bạn có thể thu thập và đổi những quà tặng này để lấy tiền sau đó.

Tài khoản TikTok Business là gì?

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-30
LMCGR - Tài khoản TikTok Business là gì?

Tài khoản TikTok Business là tài khoản giúp chủ doanh nghiệp truyền bá nhận thức về thương hiệu của họ. Đồng thời, nó cũng là công cụ để quảng cáo và bán sản phẩm hay dịch vụ.

Các tính năng của TikTok Business gồm:

  • Truy cập các công cụ dành cho doanh nghiệp: Tài khoản TikTok Business có tất cả quyền truy cập vào các tính năng của TikTok bao gồm Phân tích, Không gian làm việc, Hoạt động & Hỗ trợ và Chuyển đổi nội dung có thương hiệu. Chúng cung cấp các chỉ số thể hiện hiệu suất của tất cả quảng cáo và chiến dịch quảng cáo.
  • Được xác minh dễ dàng: Nếu bạn sử dụng tài khoản doanh nghiệp, việc có xác minh tích xanh bên cạnh tên tài khoản của bạn rất dễ dàng và gần như tự động.
  • Tạo tin nhắn tự động: Với tin nhắn cài sẵn và chức năng trả lời tự động, bạn có thể liên hệ lại với khách hàng của mình một cách nhanh chóng và thuận tiện.
  • Truy cập Business Creative Hub: Đây là nơi bạn có thể lấy cảm hứng, tìm hiểu mẹo và cập nhật xu hướng để lập kế hoạch cho doanh nghiệp của mình.
  • Kết nối với TikTok Shop: TikTok Shop mở ra cơ hội cho các thương hiệu thương mại điện tử bán sản phẩm của họ trực tiếp trên TikTok.

So sánh giữa tài khoản cá nhân và doanh nghiệp

1. Điểm giống nhau

Mặc dù mỗi tài khoản có các tính năng riêng nhưng chúng vẫn có một số điểm chung. Những điều mà bạn có thể trải nghiệm trong cả hai tài khoản là:

  • Phát trực tiếp trên TikTok: Tất cả người dùng đều có quyền truy cập phát trực tiếp miễn là tài khoản của họ đáp ứng các điều kiện về độ tuổi và đạt được một số lượng người theo dõi cụ thể.
  • Tính năng phân tích: Cả tài khoản cá nhân và tài khoản doanh nghiệp đều có thể cung cấp thông tin về hiệu suất của video đã tải lên, chẳng hạn như lượt xem video, lượt xem trang cá nhân, người theo dõi và nhận xét. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra số liệu phân tích của TikTok ngay trong phần cài đặt của tài khoản đó.
  • Quảng cáo: Mọi người có thể quảng cáo trên cả hai loại tài khoản này để giúp nội dung của họ tiếp cận nhiều đối tượng hơn.
  • Cổng thông tin dành cho nhà sáng tạo nội dung: Cả hai tài khoản đều có thể truy cập Cổng thông tin dành cho nhà sáng tạo nội dung, trong đó có thông tin chi tiết cơ bản về kênh TikTok và cách tạo video trên TikTok.
2. Điểm khác nhau

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-49
LMCGR - So sánh giữa tài khoản cá nhân và doanh nghiệp. Nguồn ảnh: Mega Digital

  • Khả năng kiếm tiền:

    • Tài khoản cá nhân: Mặc dù tài khoản không được ra đời với mục tiêu chính là kiếm tiền, nhưng vẫn có một số cách giúp chủ sở hữu kênh tăng thu nhập. Cách thức nổi bật là truy cập TikTok Creator Marketplace để kết nối với các thương hiệu, quảng bá sản phẩm và kiếm tiền hoa hồng. Một cách khác là tham gia vào Quỹ nhà sáng tạo nội dung rồi kiếm lợi nhuận từ lượt xem và mức độ tương tác của video. Tuy nhiên, Quỹ nhà sáng tạo nội dung TikTok chỉ sẵn sàng cho một số quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh, Đức, Ý, Pháp và Tây Ban Nha.
    • Tài khoản doanh nghiệp: Loại tài khoản này có nhiều tài nguyên hơn để giúp chủ sở hữu kiếm tiền. Về quảng cáo, TikTok cung cấp các công cụ đặc biệt cho tài khoản doanh nghiệp để phân tích và tối ưu hóa. Bên cạnh đó, việc kết nối với TikTok Shop cho phép các thương hiệu bán sản phẩm của họ trực tiếp trên nền tảng này.
  • Khả năng truy cập kho âm thanh:

    • Tài khoản cá nhân: Loại hình này có thể sử dụng cả âm thanh thương mại và phi thương mại. Nó cũng có các chức năng Duet và Stitch, cho phép các video được chia màn hình hoặc kết hợp với nội dung của người khác. Điều này không chỉ thúc đẩy khả năng sáng tạo không biên giới của người dùng mà còn giúp video dễ dàng lan truyền.
    • Tài khoản doanh nghiệp: Chủ sở hữu chỉ có thể truy cập âm thanh thông qua thư viện nhạc thương mại (CML), kho nhạc và âm thanh cho mục đích thương mại. Mặt khác, điều này bảo vệ các doanh nghiệp khỏi dính líu đến các vấn đề bản quyền. Đây cũng là một hạn chế lớn vì họ không thể sử dụng nhiều âm thanh từ danh sách như tài khoản cá nhân.
  • Kết nối với các bên khác:

    • Tài khoản cá nhân: Với tài khoản này, việc đính kèm với bên thứ ba bị hạn chế. Hầu hết người dùng không thể chèn liên kết trong hồ sơ cá nhân của họ. Mọi người vẫn có thể tìm thấy các link trên trang cá nhân của một số người có tầm ảnh hưởng nhưng điều này chỉ xảy ra sau khi tài khoản của họ đã đáp ứng một số điều kiện bắt buộc.
    • Tài khoản doanh nghiệp: Để hỗ trợ các hoạt động của doanh nghiệp, TikTok cho phép các tài khoản Business duy trì kết nối với các ứng dụng và kênh bán hàng của bên thứ ba hỗ trợ các hoạt động kinh doanh. Họ có thể đính kèm các liên kết trang web trên hồ sơ đầu trang của họ để tăng lưu lượng truy cập vào trang web. Bên cạnh đó, nếu các thương hiệu tham gia vào thương mại điện tử có thể thiết lập một danh mục và cửa hàng để giới thiệu sản phẩm và bán ngay trên nền tảng.
  • Khả năng được xác mình

    • Tài khoản cá nhân: loại tài khoản này không có tích xanh mặc định, nhưng các cá nhân vẫn có thể đăng ký xác minh trên tài khoản của họ nếu họ đáp ứng các tiêu chí mà TikTok yêu cầu. Quy trình xác minh tài khoản cá nhân của TikTok bao gồm việc gửi đơn đăng ký và cung cấp tài liệu để chứng minh tính xác thực cũng như mức độ liên quan. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là quy trình xác minh tài khoản cá nhân thường khó hơn so với tài khoản doanh nghiệp. TikTok chú trọng nhiều hơn đến việc xác minh các tài khoản đại diện cho thương hiệu hoặc nhân vật của công chúng, vì chúng có xu hướng thu hút lượng người theo dõi lớn hơn và tác động mạnh hơn đến nền tảng. Ngoài ra, TikTok có các yêu cầu nghiêm ngặt hơn đối với tài khoản cá nhân, chẳng hạn như có số lượng người theo dõi tối thiểu và thành tích sản xuất nội dung chất lượng cao.
    • Tài khoản doanh nghiệp: Để người xem biết được tài khoản này là của doanh nghiệp hợp pháp, các tài khoản doanh nghiệp thường sẽ có dấu tích xanh. Huy hiệu xác minh này tăng thêm uy tín cho tài khoản TikTok Business, khiến chúng trở nên đáng tin cậy hơn đối với khách hàng tiềm năng và người theo dõi. Nó cũng cho phép các doanh nghiệp nổi bật trong kết quả tìm kiếm và trên trang For You - Dành cho bạn.

Có phải ai cũng cần đến TikTok Business?

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-50
LMCGR - Lựa chọn giữa tài khoản TikTok Business và tài khoản cá nhân

Việc lựa chọn giữa tài khoản TikTok Business và tài khoản cá nhân phụ thuộc nhiều vào đối tượng mục tiêu và mục đích của bạn. Khi đã xác định được những yếu tố này, bạn có thể dễ dàng đưa ra quyết định.

  • Tài khoản cá nhân dành cho:

    • Những người chỉ sử dụng kênh TikTok với mục đích sáng tạo và giải trí miễn phí.
    • Những người muốn chạy quảng cáo với ngân sách thấp vì tài khoản cá nhân có chi phí quảng cáo tiết kiệm hơn.
    • Những người muốn trải nghiệm tự quản lý tài khoản hoặc thử sức mình trong việc tạo nội dung video.
  • Tài khoản doanh nghiệp sẽ hoàn hảo đối với:

    • Các doanh nghiệp, cửa hàng và thương hiệu muốn tạo bản sắc và nhận thức cho đối tượng mục tiêu của họ hoặc sử dụng TikTok cho mục đích thương mại.
    • Những người muốn phân tích chi tiết về người xem của họ để lên chiến lược quảng cáo.
    • Các nhà quảng cáo cần truy cập đầy đủ vào các chiến thuật và tính năng quảng cáo để thu hút khách hàng của họ.

Kết lại

Tận dụng tốt các tài khoản kinh doanh trên TikTok sẽ mở đường cho bạn có một chiến lược Marketing hiệu quả. Hy vọng rằng bài viết trên giúp bạn có một cái nhìn toàn diện hơn về 02 lại tài khoản người dùng TikTok và từ đó đưa ra lựa chọn đúng đắn hơn. Nếu có bất cứ câu hỏi nào về xây dựng và phát triển kênh TikTok nói chung và gian hàng Tiktok Shop nói riêng, đừng ngần ngại liên hệ ngay với LMCGR qua website hoặc fanpage để được tư vấn.

Cập nhật thông tin mới nhất về TikTok

Hãy là người đầu tin nhận tin tức từ LMCGR

Share this post
Tags