Liệu Livestream bán hàng trên TikTok Shop có phải bàn đạp để phát triển kinh doanh?

Livestream bán hàng trên TikTok Shop sẽ trở thành bệ phóng cho hàng ngàn doanh nghiệp.
April 12, 2023 by
Phạm Thanh Trang

“Livestream trên TikTok Shop đã thay đổi hoàn toàn công việc kinh doanh của tôi,” Sumayah Saadi, một sinh viên LSE, người đầu tiên thành lập gian hàng của mình trên TikTok Shop nhằm cung cấp sản phẩm thời trang với giá cả phải chăng, vào thời điểm tháng 2 năm 2021, khi vẫn còn đang học đại học.

Với hơn 55.000 người theo dõi, hoạt động kinh doanh của Saadi đã tăng trưởng đáng kể từ khi sử dụng nền tảng Livestream trên TikTok Shop. “Lần đầu tiên chúng tôi phát trực tiếp, chúng tôi đã kiếm được 500$ sau 30 phút. Tôi nghĩ rằng đó là một kết quả tuyệt vời trong một thời gian ngắn như vậy, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục. Giờ đây, không có gì lạ khi tôi kiếm được 50.000$  từ doanh số bán hàng chỉ trong 2 giờ Livestream và tôi rất thích được bán hàng qua Livestream mỗi ngày”.

Theo Forbes.com, Patrick Nommensen - một giám đốc cấp cao quản lý hoạt động kinh doanh của TikTok Shop, cho biết: “Trong năm qua, chúng tôi chứng kiến các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô tham gia vào TikTok Shop, đã tận dụng tối đa các tính năng như tạo video bán hàng và livestream để đưa sản phẩm của họ đến gần hơn với khách hàng. Số lượng người đang bán hàng qua TikTok Shop đang ngày một tăng lên, từ những tên tuổi lớn cho đến các doanh nghiệp nhỏ cũng gia nhập thị trường này.”

Mong muốn khuyến khích các nhà bán, TikTok gần đây đã tung ra một loạt sự kiện Livestream trên TikTok Shop. Theo forbes.com, với sự kiện giảm giá mùa hè gần đây, đã có hơn 276 triệu lượt xem TRỰC TIẾP và gần 135 triệu lượt xem có gắn các hashtag liên quan. Việc livestream bán hàng trên TikTok Shop, phù hợp với mọi loại sản phẩm từ đồ trang sức, phụ kiện, đặc biệt là các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc nhà cửa.

LMCGR-MCN-TIKTOKSHOP-LIVESTREAM-1

Nguồn ảnh: Forbes

Tìm hiểu sâu hơn

Theo Forbes.com, Nisrin Kachar - một nhà bán cho biết: "Việc tạo ra doanh thu 10.000$ trong một lần livestream duy nhất trên TikTok Shop đã mang lại cho tôi sự tự tin vào ý tưởng kinh doanh của mình". Bắt đầu là một creator, cô ấy đã phát triển tài khoản của mình từ 260.000 lên 480.000 người theo dõi, kể từ khi bắt đầu bán hàng qua TikTok Shop. Với việc mua sắm online thì người mua thích sự tương tác thông qua bán hàng trực tiếp hơn. Bạn có thể yêu cầu người bán cho xem sản phẩm qua livestream để xem xét sản phẩm một cách trực quan hơn, đồng thời vẫn được nghe tư vấn về sản phẩm. Từ đó, việc quyết định mua hàng cũng sẽ dễ dàng hơn, đặc biệt là lúc người mua đã hiểu rõ các thông tin về sản phẩm.

“Điều quan trọng nhất khi bán hàng online là xây dựng niềm tin và tính chân thực, vì là 1 creator nên tôi đã từ chối quảng bá bất cứ thứ gì mà tôi không thực sự yêu thích" Kachar giải thích.

Theo Forbes.com, giám đốc Nommensen đưa ra nhận xét: "Một phần kỳ diệu của TikTok là khả năng mang đến những trải nghiệm mới mẻ, những video được edit mượt mà, thu hút mà chưa nền tảng nào có được. Nội dung mà chúng ta trải nghiệm trên TikTok đều được sắp xếp theo sở thích của mỗi người, nghĩa là bất kỳ ai hay bất kỳ thương hiệu nào cũng có thể được kết nối với nhau, bất kể họ có bao nhiêu người follow".

Điều tiếp theo sẽ là gì?


Khi một người hay mua hàng online, họ sẽ muốn mua hàng từ các thương hiệu hoặc từ những creator mà họ yêu thích. Livestream trên TikTok Shop sẽ là đặc trưng của nền tảng này trong tương lai, với các tính năng mới liên tục được phát triển để cải thiện trải nghiệm mua sắm.

Giám đốc Nommensen giải thích: "Những cải thiện này bao gồm các công cụ và tính năng mới như chạy sự kiện livestream để giúp các thương hiệu bán sản phẩm, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua hàng nhanh chóng và tiện lợi, nơi mà họ có thể mua các mặt hàng mới theo xu hướng mà không cần chuyển sang các kênh thương mại điện tử khác".

Làm thế nào để bắt đầu?

LMCGR-MCN-TIKTOKSHOP-LIVESTREAM-2


Nguồn ảnh: ICTNEWS

TikTok Shop chính là nền tảng phù hợp với những doanh nghiệp nhỏ và chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc kinh doanh. Một ví dụ điển hình đó là Made By Mitchell - kênh TikTok của chuyên gia trang điểm người Anh, được biết đến với cách hướng dẫn trang điểm chân thực và chi tiết. Mặt hàng chủ lực của thương hiệu là phấn má, nhanh chóng trở thành một trong những mặt hàng hot nhất trên TikTok Shop do được quảng bá trực tiếp từ những video của Mitchell, thu hút hơn 7,2 triệu lượt thích.

Mitchell Halliday, người sáng lập Made by Mitchell, đã so sánh việc bán hàng trên TikTok Shop với các kênh chuyên mua sắm khác: “Mọi người thích sự chân thực, tự nhiên của việc Livestream trên TikTok, điều đó khiến họ không cảm thấy giống như đang xem quảng cáo chào hàng mà giống trò chuyện trực tiếp hơn". Mitchell Halliday khuyên các doanh nghiệp mới sử dụng nền tảng này nên tiếp tục thích nghi, thử điều gì đó mới mỗi ngày và thay đổi kịch bản của video sau mỗi 4 - 5 tuần.

“Trên hết cần phải bám sát và hiểu rõ ý nghĩa thương hiệu của bạn. Đối với tôi, hướng dẫn và chia sẻ kiến thức là vấn đề trọng tâm, mặc dù tôi sẽ có các điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp nhưng về cơ bản thì giá trị và ý nghĩa thương hiệu sẽ không thay đổi.” Halliday chỉ ra.

Mặc dù việc xây dựng thương hiệu trên một nền tảng mới là rất khó khăn nhưng rõ ràng nó sẽ là cơ hội tạo bước nhảy vọt mới cho thương hiệu. Giống như bất kỳ kênh thương mại điện tử mới nào, TikTok Shop cũng là nơi đáng để các doanh nghiệp thử nghiệm và rút ra được bài học, nhưng miễn là người bán có sự sáng tạo, chất lượng nội dung tốt và cách tiếp cận linh hoạt. Họ có thể nhanh chóng tìm ra cách hoạt động và đạt được thành công trên nền tảng này. 

TikTok Shop là một mảnh đất màu mỡ dành cho những ai biết tận dụng nó, LMCGR sẽ giúp bạn xây kênh TikTok dành cho doanh nghiệp triệu view/triệu follow chỉ với một cuộc gọi:

Hotline: 0814 888 777
Email: [email protected]
Fanpage:
https://www.facebook.com/lmcgr.mcn

Nguồn Forbes

Share this post
Tags