10 điều nên và không nên làm khi bắt đầu với Tiktok doanh nghiệp

Những điều này sẽ giúp người dùng chinh phục nền tảng Tiktok nhanh hơn!
April 6, 2023 by
10 điều nên và không nên làm khi bắt đầu với Tiktok doanh nghiệp
Nguyễn Khánh Linh

Với sự thay đổi không ngừng của ngành Digital Marketing, các chủ doanh nghiệp và Marketers luôn cần sẵn sàng thích nghi và tận dụng các xu hướng mới cũng như nền tảng truyền thông xã hội thịnh hành. Và nhắc tới mạng xã hội mới, chúng ta không thể bỏ qua một nền tảng tân binh với sức bật phi thường - Tiktok. Hiện nay, đây đang là ứng dụng mạng xã hội giải trí có tốc độ tăng trưởng nhanh “chóng mặt”, có tiềm năng tạo ra hiệu quả truyền thông thúc đẩy nhận thức và mức độ hiển thị của thương hiệu, đồng thời cũng là nền tảng thương mại điện tử siêu “hot” đối với giới trẻ khi cho ra đời Tiktok Shop.

Vậy Tiktok đã làm những gì để có sự phát triển vượt bậc và dần trở thành “con cưng” của nhiều nhà kinh doanh như hiện nay? Và các nhà bán hàng mong muốn thử sức với nền tảng này cần phải làm gì để chinh phục được nó? Tất cả những câu hỏi này sẽ được trả lời chi tiết qua bài viết dưới đây.

Giải mã nguồn sức mạnh của Tiktok

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-1
LAMECO - Tiktok là gì?

Tiktok là một mạng xã hội video âm nhạc thời lượng ngắn và đề cao sự sáng tạo không ngừng. Về bản chất, ứng dụng này xuất phát từ một nền tảng xã hội đình đám của Trung Quốc mang tên Douyin. Điểm tạo ra sự khác biệt của Tiktok với các nền tảng mạng xã hội khác chính là những tính năng chỉnh sửa hết sức độc đáo cùng với kho tàng âm nhạc và hiệu ứng âm thanh đa dạng để người dùng có thể tạo ra những video ấn tượng. Việc sáng tạo nội dung trên Tiktok xoay quanh các chủ đề như lối sống, ẩm thực, thể thao, giáo dục, hài kịch, vũ đạo, …

Tính tới thời điểm hiện tại, Tiktok đã có mặt ở hơn 150 quốc gia, sở hữu hơn 1 tỷ người dùng toàn cầu và riêng tại thị trường Mỹ, ứng dụng này đã được tải xuống hơn 200 triệu lần. Sở dĩ mạng xã hội này thu về những con số không tưởng này là bởi đặc điểm riêng biệt của nó, khi mà dù người dùng chưa có ai biết tới thì thuật toán của Tiktok vẫn sẽ điều phối video đến với những người có xu hướng quan tâm. Điều này dẫn tới người xem sẽ thấy những video “đúng gu” và người đăng video sẽ tiếp cận được với lượng người xem không lồ, thậm chí chỉ sau một đêm.

Những điều nên làm khi sử dụng Tiktok

Dưới đây là 05 yếu tố giúp kênh Tiktok doanh nghiệp phát triển tốt hơn:

1. Sử dụng những nội dung chân thực

Người xem có xu hướng bị thu hút hơn bởi những nội dung hài hước, nhẹ nhàng và có yếu tố thực tế. Những nội dung khuếch đại hay thiếu thực tế không phải sự ưu tiên để theo dõi của người xem và họ ngay lập tức có thể bỏ qua khi thấy chúng. Lời khuyên cho những người dùng Tiktok là luôn là chính mình sẽ tốt hơn là “làm quá” vấn đề lên.

2. Đảm bảo video đúng định dạng tiêu chuẩn

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-2
LMCGR - Đảm bảo video đúng định dạng tiêu chuẩn

Một cách đơn giản nhưng hiệu quả để sử dụng TikTok và mở rộng phạm vi tiếp cận cho video là giữ định dạng của sản phẩm đúng chuẩn. Kích thước video Tiktok được đề xuất là 1080x1920 với tỉ lệ khung hình 9:16. Về dung lượng, ứng dụng cho hệ điều hành iOS hỗ trợ video lên tới 278.6 MB và Android là 72 MB.

3. Hãy là người nắm bắt tốt

Điều quan trọng để có những video lên xu hướng chính là nắm bắt được chính những xu hướng thịnh hành hiện tại. Ngoài là một người sáng tạo nội dung trên Tiktok, người dùng cũng chính là những người theo dõi trên nền tảng này. Tạo ra những nội dung mới là điều nên làm nhưng dựa vào những trào lưu phổ biến cũng là cách nhanh để tiếp cận gần hơn và hiệu quả hơn với người xem.

4. Kết hợp với những người có tầm ảnh hưởng

Cách tiếp theo để đẩy nhanh độ tương tác của video Tiktok chính là làm việc cùng một người được đông đảo người xem yêu quý. Và còn tốt hơn nếu người đó có phong cách, định hướng nội dung phù hợp với mục tiêu của thương hiệu. KOL hay KOC sẽ là cầu nối rút gọn khoảng cachs giữa nhà bán hàng với người tiêu dùng.

5. Chọn một thị trường phù hợp

Khi bắt đầu kinh doanh dù là trên bất cứ nền tảng nào, việc cần làm đối với nhà kinh doanh là tìm ra một thị trường phát triển đúng đắn để gắn bó với nó. Bởi sau khi xác định được thị trường thì nhà bán hàng mới có được chân dung khách hàng tiềm năng và từ đó hình thành được định hướng nội dung. Điều chỉnh nội dung và các hiệu ứng xung quanh cho một video sao cho phù hợp với người xem mà nhà bán hàng đang hướng đến là cách hay và có lợi cho bất cứ thương hiệu nào.

Những điều không nên với Tiktok của doanh nghiệp

Bên cạnh những việc mà doanh nghiệp cần làm, những điều nên tránh cũng nên được để ý:

1. Mục đích bán hàng quá lộ liễu

Bán được hàng và tăng trưởng doanh số là đích đến cuối cùng của các nhà kinh doanh. Tuy nhiên, người bán nên lồng ghép chi tiết về sản phẩm vào video một cách nhẹ nhàng và tự nhiên, vì người xem mong muốn tìm đến những nội dung chân thực chứ không phải quảng cáo. Cách tốt nhất làm hài lòng người tiêu dùng là tạo cho họ cảm giác rằng họ đang được tương tác với người thật và tự nhận ra được mối liên hệ giữa nhu cầu cá nhân với những gì mà nhà bán hàng cung cấp.

2. Bất chấp các quy định và chính sách của nền tảng

lmcgr-ban-hang-online-tiktokshop-3
LMCGR - Tránh vi phạm các chính sách cộng đồng

Mỗi nền tảng sẽ có một “luật chơi” riêng cần người dùng phải tôn trọng và Tiktok cũng không ngoại lệ. Ngoài ra những quy định của nền tảng này còn khắt khe hơn để đảm bảo người xem không tiếp cận với những nội dung độc hại. Nắm rõ các tiêu chuẩn cộng đồng và tránh những vi phạm không đáng có là điều mà người dùng cần nhớ. Khi vi phạm các tiêu chuẩn, tài khoản có thể bị đình chỉ hoạt động và ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh.

3. Chỉ tập trung sản xuất nội dung và bỏ quên liên kết với người xem

Nền tảng này xuất hiện để ưu tiên cho sự tương tác. Vì vậy, khi người xem và khách hàng tiềm năng dành thời gian để tương tác với nội dung, điều cần thiết là xây dựng mối quan hệ với họ. Nhà bán hàng thậm chí có thể trả lời người xem bằng những video khác.

4. Chờ đợi người xem/ khách hàng tiềm năng bằng thuật toán của Tiktok

Dĩ nhiên, như đã đề cập ở trên, Tiktok sử dụng một thuật toán giúp phân phối video đến đúng với nhiều đối tượng cần xem hơn. Nhưng điều quyết định cho định vị thương hiệu là sự tương tác với khách hàng. Người làm nội dung sẽ quyết định giữa việc tạo ra video để người xem lướt qua rồi bỏ đi hay là sẽ quay lại tìm lại vào những lần sau. Nhà kinh doanh chỉ nên coi Tiktok như một công cụ thúc đẩy kênh bán hàng, còn chiến thuật gia tăng doanh thu phụ thuộc hoàn toàn vào người bán.

5. Tạo nội dung cho có hoặc chỉ để duy trì kênh

Nếu tạo ra những nội dung không có giá trị, người bán sẽ chỉ tốn thời gian và công sức. Những gì mà người xem mong muốn là những nội dung có ý nghĩa, có kiến thức chứ không phải những điều vô thưởng vô phạt. Đừng để hình ảnh của thương hiệu đọng lại trong tâm trí của người xem là những video không chỉn chu, thiếu sự đầu tư cả về ý tưởng lẫn công sức.

Lời kết

Việc sử dụng Tiktok để kinh doanh và làm công cụ tiếp thị là cực kì hiệu quả khi nghiên cứu cho thấy 56% người xem và 67% nhà sáng tạo nội dung cảm thấy gần gũi hơn với các thương hiệu mà họ nhìn thấy trên nền tảng này. Để trả lời cho câu hỏi “làm cách nào để chinh phục được nền tảng này và thu hút được nhiều người xem?”, người dùng nên nhớ kĩ những điều sau:

  • Định hướng nội dung phù hợp với thương hiệu
  • Thống nhất một phong cách
  • Sáng tạo và nắm bắt xu hướng không ngừng nghỉ
  • Video luôn mang lại giá trị cho người xem
  • Trau dồi kĩ năng quay dựng video, sử dụng nhạc nền

Và trên đây là 10 điều nên và không nên làm với kênh Tiktok doanh nghiệp. Hi vọng những kiến thức trên giúp ích được cho người đọc trong quá trình kinh doanh trên Tiktok Shop. Nếu có bất cứ câu hỏi nào về xây dựng và phát triển gian hàng Tiktok Shop, đừng ngần ngại liên hệ ngay với LMCGR qua website hoặc fanpage để được tư vấn.

Cập nhật kiến thức mới nhất về Tiktok

Hãy là người đầu tiên nhận được thông báo về bài viết mới của LMCGR.

Share this post
Tags